Lượt xem: 535
Long Phú: Tận dụng đất trống trồng màu, giúp người dân thu nhập ổn định
      Thời gian qua, nông dân trên địa bàn huyện Long Phú đã có cách làm hay là tận dụng đất trống dọc theo các kênh thủy lợi và các tuyến đường trồng nhiều loại màu quanh năm và cho thu nhập cao, góp phần rất lớn trong việc giải quyết lao động nông nhàn ở nông thôn, đặc biệt là trong những tháng mùa khô.

     Bà Lâm Thị Thi, ở ấp Sóc Mới, xã Long Phú cuối năm 2020 khi địa phương tiến hành nạo vét kênh Buâng Long, tạo cho trước nhà có khoảng đất trống trên 150m2, bà đã cùng với chồng cải tạo lại đất trồng rau màu các loại, từ đó đến nay mỗi ngày thu nhập từ bán rau, cải dao động từ 100.000đ – 120.000đ, nhờ vậy giúp gia đình có chi phí trang trải cuộc sống.  Bà Lâm Thị Thi nói “ Làm mướn, làm thuê không có ai mướn do mình già rồi, thấy đất trống bỏ cỏ lên làm không nổi, mình trồng rau muống, cải ngọt cải xanh và trồng quang năm kiếm đồng tiền ra, vô và nhờ trồng rau này cũng đỡ không thiếu thốn gì, không có trồng rau này thất nghiệp à”

 

Trích ảnh: Anh Kim Si Na đang chăm sóc rau, màu

       Cách đó không xa là rẫy màu của anh Kim Si Na cũng ở ấp Sóc Mới, xã Long Phú, với diện đất gần 200m2 cập lộ đal gần nhà. Sau khi nghỉ làm công nhân ở tỉnh Bình Dương về thấy khoảng đất trồng này, năm 2020 anh đã cải tạo đất quang năm trồng các loại màu. Tính đến nay mô hình này đã thực hiện được trên 2 năm, hiện mỗi ngày bán rau cho các tiểu thương ở chợ có thêm thu nhập gần 200.000đ. Anh Kim Si Na chia sẻ “ Tôi thấy đất bỏ không nên tôi cài, phá trồng màu, bây giờ thương lái ở ngoài chợ mua được 1 ký 10.000đ đối với rau muống, mồng tơi 10.000đ, ngày thu nhập vô khoảng 200.000đ. Thực hiện trồng rau màu này được chút đỉnh lo cho con cái đi học, cuộc sống khá chút và khỏi đi làm ăn xa”
Trong những năm qua, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, đặc biệt hạn hán, xâm nhập mặn vào những tháng mùa khô, nhưng sự quan tâm đầu tư nạo vết kênh thủy lợi đảm bảo nguồn nước tích trữ qua hệ thống kênh mương, phục vụ tưới tiêu cho hoa màu, cây ăn trái nên cây trồng phát triển tốt và tăng thêm thu nhập cho nông dân. 
        Ông Lê Thành Thái, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Long Phú nhận xét “ Hiện tại trên địa bàn huyện có một số nông dân tận dụng đất bờ kênh để sản xuất, trồng trọt các loại cây màu, bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, như mô hình tận dụng đất bờ kênh để trồng ớt, trồng khổ qua. Lý do thứ nhất là không ảnh hưởng của dư lượng thuốc bảo vệ thực vật tồn đọng trong đất, thứ hai nền đất cao trong quá trình sản xuất bà con chăm sóc tưới nước thoát dễ dàng cho nên năng suất rất cao bà con thu nhập cũng đạt khả quan”.
Nhiều nông dân tận dụng đất trống trồng hoa màu ở huyện Long Phú đã mang hiệu quả thiết thực, góp phần tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống, giải quyết được lao động nông dân nhàn ở nông thôn và hạn chế được tình trạng bỏ quê đi làm ăn xa.

Bài, ảnh Thanh Đồng

 

 
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 22
  • Hôm nay: 321
  • Trong tuần: 10 717
  • Tất cả: 1865075
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.